Monday, February 07, 2011

The Month of LOVE


ในวันวาเลนไทน์ นอกจากดอกไม้ที่นิยมให้คู่รักแล้ว Chocolate ก็เป็นของขวัญยอดฮิตอีกอย่างนึงครับ เรามาทำความรู้จักกับ Chocolate ชั้นเลิศกันครับ

Chocolate from Switzerland
พูดถึง Chocolate ต้องนึกถึงประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เพราะเป็นต้นตำรับของ Chocolate ที่ดีที่สุดในโลก อร่อยและแพงครับ โดยส่วนผสมสำคัญที่สุดในขั้นตอนการทำช็อกโกแลต คือ เมล็ดโกโก้
โดยผู้เชี่ยวชาญได้แบ่งเมล็ดโกโก้ออกเป็น 2 เกรด คือ



  1. Commodity Cocoa หรือเมล็ดโกโก้ธรรมดาทั่วไป ได้แก่ สายพันธุ์ฟอราสเทอโร่
  2. Noble Grade Cocoa หรือเมล็ดโกโก้สายพันธุ์ดีเยี่ยม ได้แก่ พันธุ์ครีโอโล และพันธุ์ทรินิทาริโอ
ในโกโก้จะมีสารตัวหนึ่งเรียกว่า อัลคาลอย ธีโอโบรมาย” (Alkaloid Theobromine) โครงสร้างทางเคมีคล้ายๆกับ คาเฟอีนในชากาแฟ แต่ฤทธิ์อ่อนกว่า ช่วยกระตุ้นระบบประสาทส่วนกลาง, กระตุ้นหัวใจ, ขับปัสสาวะ, ขยายเส้นเลือด, คลายกล้ามเนื้อ และแก้หืดหอบ และถ้ากินมากๆ ก็ติดได้เหมือนกัน
 Grand Cru
            หมายถึงสาขาพันธุ์พืชเกรดดีเยี่ยมซึ่งถือเป็นเกณฑ์ที่ใช้ได้กับไวน์และกาแฟ ซึ่งสำหรับช็อกโกแลตนั้น จะต้องเลือกใช้เมล็ดโกโก้ระดับ Noble Grade หรือเมล็ดโกโก้สายพันธุ์ดีเยี่ยมเท่านั้น ซึ่งผู้ผลิตช็อกโกแลตคุณภาพสูงอย่าง Felchlin ได้เลือกใช้โกโก้ระดับ Grand Cru และยังเพิ่มระดับคุณภาพและมาตรฐานให้สูงขึ้น ด้วยกรรมาวิธีการผลิตที่ผสมผสานระหว่างหลักการทางวิทยาศาสตร์กับศิลปะการประดิษฐ์รูปแบบเฉพาะตัวที่น้อยคนจะทำได้

            ผลลัพธ์คือช็อกโกแลตจาก Felchlin โดดเด่นและแตกต่างจาก Chocolate ทั่วๆไป ทั้งกลิ่น รสชาติ และผิวสัมผัสที่สามารถสร้างความพอใจให้กับผู้รับของขวัญชิ้นพิเศษของคุณได้ครับ

No comments:

Post a Comment